Vì sao bạn nên tránh đi chân trần trên máy bay?

Tháo giày dép sau khi lên máy bay cho… thoải mái, nổi cáu với tổ bay, dùng đồ uống có cồn… là những điều tiếp viên hàng không giàu kinh nghiệm khuyên bạn không nên làm.

Các tiếp viên hàng không cho biết họ đã chứng kiến vô số hành động sai lầm của người đi máy bay. Dưới đây là những việc họ khuyên không nên làm khi bạn đang bay trên trời, theo trang Business Insider.

Vì sao bạn nên tránh đi chân trần trên máy bay?
Ảnh minh họa: World Time Today

Không nên đi chân trần

Rất nhiều người có thói quen đi chân trần dọc lối đi, thậm chí vào nhà vệ sinh.

Theo tiếp viên hàng không, sàn máy bay có lẽ bẩn hơn bạn nghĩ. Bạn tuyệt đối không nên cởi giày dép, ngay cả khi bay chuyến dài.

Ngoài ra, nếu máy bay bay vào vùng không khí nhiễu động, và bạn đang ở trong nhà vệ sinh, bạn có thể dẫm vào đống hỗn độn mà sự cố gây ra.

Bạn có thể mang lên máy bay một đôi dép bông mềm đi trong phòng khách sạn. Kiểu dép này không chỉ nhẹ, dễ xỏ ra vào, mà đến cuối chuyến bay, bạn có thể bỏ đi luôn, tránh mang vi khuẩn trên máy bay về nhà.

Cư xử thô lỗ với tổ bay không có ích với bạn

Suốt hành trình chờ bay và trên máy bay có thể khiến bạn căng thẳng, mệt mỏi. Nhưng trút sự khó chịu lên những người đang cố gắng đem lại một chuyến bay dễ chịu và an toàn cho bạn không phải giải pháp đúng.

Bạn chỉ cần hiểu rằng tiếp viên hàng không có lẽ đã thức gấp đôi thời gian so với bạn. Có khi họ đã phục vụ trên một chuyến bay khác, thậm chí là hai chuyến trong cùng ngày hôm đó.

Sự tử tế, tốt bụng luôn hữu ích trong mọi trường hợp.

Hãy nghĩ lại trước khi nhét đồ vào túi ghế máy bay

Nên tránh bỏ đồ cá nhân vào túi ở lưng ghế phía trước
Nên tránh bỏ đồ cá nhân vào túi ở lưng ghế phía trước – Ảnh chụp màn hình: Shutterstock

Sau mỗi chuyến bay, máy bay sẽ được lau dọn. Nhưng họ không đủ thời gian làm vệ sinh kỹ phần bên trong túi ghế giữa các chuyến bay.

Tiếp viên hàng không cũng tiết lộ, họ từng thấy tã bẩn, quần lót trong túi ghế. Chính vì vậy, hãy nghĩ lại nếu bạn định bỏ thức ăn vào trong chuyến bay tới.

Đừng bỏ qua các hướng dẫn an toàn bay của tiếp viên

Những người thường xuyên đi máy bay có lẽ đã nghe phần hướng dẫn an toàn đến hàng trăm lần. Việc lặp lại có thể khiến bạn khó chịu. Nhưng tổ bay chỉ đang làm công việc của họ, và cố gắng giữ an toàn cho hành khách.

Tiếp viên yêu cầu hành khách thắt dây an toàn, nhận biết các lối thoát hiểm là vì lý do quan trọng. Họ thường không đi vào chi tiết hay tả những tình huống tồi tệ nhất, để tránh gây hoang mang.

Bên cạnh đó, không phải máy bay nào cũng có các lối ra hay cửa thoát hiểm giống nhau. Bạn nên lắng nghe hướng dẫn trên mỗi chuyến bay.

Hạn chế đồ uống có cồn

Dùng đồ uống có cồn trên máy bay dễ gây say nhanh và mệt mỏi
Dùng đồ uống có cồn trên máy bay dễ gây say nhanh và mệt mỏi – Ảnh chụp màn hình: Getty

Trên máy bay, độ ẩm thấp có thể gây mất nước. Áp suất thấp trong khoang có thể làm giảm nồng độ oxy trong máu.

Vì vậy, bạn cảm thấy dễ say hơn trên máy bay. Trong nhiều trường hợp, rượu ngấm nhanh khiến bạn không kịp dừng uống thì đã say.

Theo tiếp viên hàng không, uống nhiều rượu góp phần gây nên nhiều sự cố sức khỏe trên máy bay, đặc biệt trong trường hợp hành khách vừa uống rượu vừa uống thuốc.

Nhiều hành khách say rượu có hành vi hung hăng, bị khống chế, bắt giữ và hãng cấm bay.

Hãy uống từ từ, vừa phải và uống kèm nhiều nước trắng. Bạn sẽ dễ chịu hơn khi hạ cánh.

Ngoài ra, hành khách không được phép tự uống rượu bia của mình khi đang đi máy bay. Hãy nghĩ lại nếu bạn định mở một chai vang vừa mua ở cửa hàng miễn thuế.

Hãy trung thành với nước đóng chai

Duy trì độ ẩm trên máy bay là cần thiết, nhưng theo tiếp viên hàng không, bạn nên tránh uống nước không từ chai đóng kín.

Nhiều nghiên cứu những năm gần đây đã đặt câu hỏi đối với chất lượng không đồng nhất của nước từ vòi trên máy bay giữa các hãng hàng không. Nước đóng chai, thường được cung cấp ngay trên máy bay, sẽ là lựa chọn an toàn cho bạn.

Thiếu tôn trọng không gian riêng của hành khách khác

Ngay từ lúc đặt chân lên máy bay, bạn nên lưu ý đến xung quanh cũng như không gian cá nhân của người khác.

Thật tệ nếu vị khách ngồi phía trước ngả lưng ghế xuống ngay khi bạn chuẩn bị dùng bữa. Cũng chẳng ai vui nổi nếu bạn gác chân lên tay vịn phía trước để thư giãn.

Bạn nên cân nhắc trước khi… mở lọ sơn móng tay hay món ăn nào đó. Hệ thống máy lạnh sẽ đưa đủ các thứ mùi đi khắp máy bay.

Nút bấm gọi tiếp viên chỉ nên dùng cho trường hợp cấp thiết

Bạn bấm nút khi cần được tiếp viên chú ý, và họ vui lòng giúp đỡ bạn.

Tuy nhiên, bạn không nên bấm gọi trong thời gian tổ bay phục vụ bữa ăn chỉ vì bạn muốn tiếp viên lấy hành lý từ khoang chứa đồ phía trên. Còn nếu thực sự cần hỗ trợ ngay, bạn nên bấm nút vài lần.

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Tìm hiểu thêm các kinh nghiệm bay cùng Vlink tại đây.

 31 tổng cộng,  2 hôm nay

NHẬN TIN KHUYẾN MÃI CỰC HOT!!!
Đăng ký nhận tin tức và khuyến mãi hàng không sớm nhất từ Vink
Đối tác của chúng tôi