Quy định mới của Canada về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực

Từ ngày 8/9, các hãng hàng không sẽ phải hoàn trả toàn bộ tiền cho các trường hợp hủy và hoãn chuyến bay (ngay cả khi việc hủy hoặc hoãn chuyến bay đó không phải do lỗi của hãng hàng không).

Máy bay của Hãng hàng không Air Canada tại sân bay Trudeau, gần Montreal.
Máy bay của Hãng hàng không Air Canada tại sân bay Trudeau, gần Montreal. Ảnh: crewroom.ca

Tại Canada, quy định mới về bảo vệ hành khách đi máy bay bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/9, trong bối cảnh Cơ quan Giao thông Vận tải Canada (CTA) đang nỗ lực bít ‘lỗ hổng’ pháp lý từng khiến một số hành khách không được hoàn tiền sau khi các chuyến bay liên quan đến đại dịch bị hủy.

Từ ngày 8/9, các hãng hàng không sẽ phải hoàn trả toàn bộ tiền cho các trường hợp hủy và hoãn chuyến bay (ngay cả khi việc hủy hoặc hoãn chuyến bay đó không phải do lỗi của hãng hàng không), nếu hành khách không được đặt chuyến bay mới trong vòng 48 giờ.

Trước đây, hành khách chỉ có thể yêu cầu hoàn tiền cho những gián đoạn chuyến bay nằm trong tầm kiểm soát của hãng hàng không, vốn loại trừ các tình huống như việc hủy/hoãn chuyến bay do thời tiết, chiến tranh,…

Tuy nhiên, quy định mới này lại đang gây tranh cãi, không chỉ trong các hãng hàng không, mà còn đối với các tổ chức ủng hộ quyền lợi của người tiêu dùng.

Luật sư Sylvie De Bellefeuille thuộc tổ chức Option (có trụ sở tại Quebec), cho biết thời hạn 48 giờ vẫn gây ra những bất cập cho những hành khách chỉ có thể đi du lịch trong thời gian ngắn. Chẳng hạn như hành khách dự định bay vào thứ Sáu để tham dự một sự kiện vào thứ Bảy, nhưng chuyến bay bị hủy.

Theo quy định, hãng hàng không có thể đặt lại chuyến bay cho hành khách vào ngày Chủ nhật và không phải hoàn lại tiền vé. Trong trường hợp này, hành khách không thể tham dự sự kiện và chuyến bay đó sẽ trở nên vô dụng.

Jeff Morrison, Chủ tịch Hội đồng các hãng hàng không quốc gia Canada, nhận định rằng các quy định mới không công bằng khi đặt trách nhiệm trực tiếp lên các hãng hàng không, trong khi việc chậm trễ hoặc hủy chuyến có thể do các đơn vị khác, chẳng hạn như an ninh, hải quan hoặc chính sân bay gây ra.

Trong khi đó, văn phòng Bộ trưởng Giao thông vận tải Omar Alghabra nhấn mạnh ‘các quy định này được đưa ra để bảo vệ hành khách và buộc các hãng hàng không phải có trách nhiệm’.

CTA hiện đang xử lý một lượng lớn đơn khiếu nại của hành khách cáo buộc các hãng hàng không từ chối bồi thường. CTA đã thực hiện các cải tiến đối với quy trình giải quyết tranh chấp kể từ năm 2019.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

 25 tổng cộng,  1 hôm nay

NHẬN TIN KHUYẾN MÃI CỰC HOT!!!
Đăng ký nhận tin tức và khuyến mãi hàng không sớm nhất từ Vink
Đối tác của chúng tôi