Câu Hỏi Thường Gặp

Hành khách

Đối với những khách hàng thường xuyên, Vietnam Airlines có chương trình Bông sen vàng (GLP) – Golden Lotus Plus.

–  Bông sen vàng (GLP) là chương trình khách hàng thường xuyên của Vietnam Airlines. Chương trình Bông sen vàng mong muốn đem lại cho những khách hàng trung thành của Vietnam Airlines nhiều lợi ích xứng đáng như những chuyến bay miễn phí, những ưu đãi dịch vụ cùng sự thoải mái và tiện nghi.

–  Chương trình Bông sen vàng có 4 hạng thẻ chính thức là hạng Bạc, hạng Titan, hạng Vàng và hạng Platinum. Tương ứng với từng hạng thẻ mà Hội viên đạt được, Hội viên sẽ nhận được nhiều lợi ích và dịch vụ miễn phí khi bay trên các chuyến bay của Vietnam Airlines. Để nhận được các ưu đãi dịch vụ, Hội viên hãy thông báo số thẻ hội viên khi đặt chỗ, mua vé, xuất trình thẻ khi làm thủ tục tại sân bay.

–  Là Hội viên của Chương trình Bông sen vàng, sau khi thực hiện chuyến bay với Vietnam Airlines hoặc sau khi sử dụng sản phẩm và dịch vụ của các Đối tác Chương trình GLP, điểm sẽ được tích luỹ vào tài khoản của Hội viên và dễ dàng chuyển điểm thành những phần thưởng giá trị cho mình và cho người thân.

–  Để tham gia Chương trình Bông sen vàng, trước tiên Quý khách phải đăng ký trở thành Hội viên Đăng ký của Chương trình Bông sen vàng. Hội viên Đăng ký chỉ được cộng điểm vào tài khoản điểm khi thực hiện các chuyến bay được cộng điểm và trên hạng ghế được cộng điểm của Vietnam Airlines để được nâng lên hạng thẻ cao hơn.

Hiện tại hãng hàng không Việt Nam Airlines có dịch vụ phục vụ hành khách có khổ người quá cỡ (EXST)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách có khổ người quá cỡ cần sử dụng hai ghế ngồi cạnh nhau trên cùng chuyến bay.

Điều kiện vận chuyển:

·      Yêu cầu cần đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh.

·      Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay.

·      Hành khách và chỗ mua thêm phải được đặt chỗ trên cùng một hạng ghế của một chuyến bay.

Thi thể người chết sẽ không được chấp thuận vận chuyển như hành lý ký gửi. Thi thể người chết chỉ được vận chuyển dưới hạng hàng hóa theo quy định về vận chuyển hàng hóa.

–  Hài cốt dạng tro: có thể được vận chuyển như hành lý xách tay hoặc hành lý ký gửi với điều kiện phải có giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố. Trường hợp vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi, hành khách phải đảm bảo tro được đóng gói tốt, có thể chịu được va đạp trong quá trình vận chuyển.

–  Hài cốt dạng xương: chỉ được vận chuyển như hành lý ký gửi trên các chuyến bay nội địa và phải tuân theo các quy định sau đây:

Mọi yêu cầu về vận chuyển hài cốt phải được đặt trước và được Vietnam Airlines xác nhận vận chuyển.

Hài cốt phải có giấy giấy phép kiểm dịch của cơ quan y tế cấp tỉnh hoặc thành phố.

Hài cốt phải được đóng gói kín theo đúng hướng dẫn của cơ quan kiểm dịch và phải được để bên trong hòm cứng để đảm bảo không bị rách vỡ, tỏa mùi trong quá trình vận chuyển..

Để có thông tin chi tiết và đặt dịch vụ vận chuyển các hành lý đặc biệt như trên, đề nghị hành khách liên hệ với phòng vé của chúng tôi ít nhất trước giờ bay dự định là 24 tiếng.

Category: Hành khách

Hành khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (khách MEDA) nếu có ít nhất một trong các dấu hiệu về tình trạng sức khoẻ sau đây: 

·         Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.

·         Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khoẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.

·         Phụ nữ có thai nếu:

o       Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc

o       Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh; hoặc

o       Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba …; hoặc

o       Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc

o       Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hành khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khỏe trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.

·       Trẻ sơ sinh có sức khoẻ không bình thường, trẻ bị đẻ non (không kể trường hợp phải nuôi trong lồng kính)

·        Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng

·       Những hành khách mà tình trạng sức khoẻ có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột lại trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.

·        Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thuỷ đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.

Điều kiện vận chuyển:

Tất cả các trường hợp hành khách là người bệnh có nhu cầu vận chuyển trên các chuyến bay của Vietnam Airlines phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

·        Hoàn tất các thủ tục Vietnam Airlines yêu cầu.

·        Việc chuyên chở hành khách là người bệnh không ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay, phi công, tiếp viên và những hành khách khác cùng với tài sản của họ.

·        Những hành khách là người bệnh có người đi cùng: người đi cùng những hành khách là người bệnh phải là những người từ 18 tuổi trở lên, khoẻ mạnh, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá, có khả năng chăm sóc người bệnh trong suốt quá trình bay.

·         Những hành khách là người bệnh không có người đi cùng chỉ chấp nhận chuyên chở khi:

·         Những hành khách là người bệnh ở trạng thái không nghiêm trọng, có khả năng tự thích nghi với tình trạng bệnh tật của mình và người bệnh mãn tính được cơ sở y tế do Vietnam Airlines chấp nhận cho phép.

·         Những hành khách là người bệnh có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển.

Danh mục các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận theo nguyên tắc sau:

·         Đối với các cơ sở y tế trong nước: Các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa cấp trung ương, cấp tỉnh thành phố hoặc tương đương và một số cơ sở y tế đã được chấp nhận như: SOS, phòng khám gia đình.

·         Đối với các cơ sở y tế ngoài nước: Các cơ sở y tế có tư cách pháp nhân do hành khách lựa chọn.

Category: Hành khách

Đối với các trường hợp khách hàng là người tàn tật, Hàng Không có những dịch vụ trợ giúp cụ thể như sau:

–  Dịch vụ xe lăn:

Dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS/WCHC) là dịch vụ trợ giúp hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường, cần xe lăn trợ giúp bao gồm 3 loại sau:

· Dịch vụ  xe lăn trên sân đỗ (WCHR) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).

· Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.

· Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

Điều kiện phục vụ:

· Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR): Yêu cầu về WCHR cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng

· Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS): Yêu cầu về dịch vụ WCHS cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vu WCHS có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay.

Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC): Yêu cầu về dịch vụ WCHC cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.

Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị (BLND)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù hoặc có khả năng nhìn kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

·         Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng.

·         Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

·         Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng: Được chấp nhận vận chuyển như đối với Hành khách thông thường.

·         Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng.

o        Yêu cầu về dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù, khiếm thị cần được đặt trước.

o        Chỉ chấp nhận hành khách là người mù, khiếm thị có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển, có người thân trợ giúp tại sân bay khởi hành và sân bay đến.

o        Số lượng tối đa hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tùy thuộc vào từng loại máy bay.

Chó dẫn đường (nếu có) của hành khách là người mù, khiếm thị phải làm thủ tục như động vật cảnh vận chuyển theo đường hành lý ký gửi.

Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính (DEAF)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc hoặc có khả năng nghe kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

·         Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng

·         Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

·         Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng: được chấp nhận vận chuyển như đối với hành khách thông thường.

·          Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng:

o         Yêu cầu dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc, khiếm thính cần được đặt trước.

Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay.

 

Category: Hành khách

Dịch vụ nôi trẻ em trên máy bay (BSCT)

Đây là dịch vụ cung cấp nôi trẻ em chuyên dụng trên máy bay (nôi chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay).

Điều kiện phục vụ: 

·         Chỉ áp dụng cho trẻ sơ sinh từ 14 ngày tuổi đến dưới 2 tuổi và cân nặng dưới 16 kg (do giới hạn về tải của dịch vụ nôi).

·         Yêu cầu về dịch vụ nôi phải được đặt trước.

Số lượng tối đa thiết bị nôi có thể cung ứng trên một chuyến bay căn cứ vào vị trí lắp đặt BSCT và số lượng thiết bị nôi được cấp trên từng loại máy bay.

Category: Hành khách

Cục hàng không Việt Nam có những quy định đối với hành khách có trẻ sơ sinh đi cùng như sau:

·       Chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh (INF) khoẻ mạnh, sinh đủ tháng nếu đi cùng  cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền.

·         Mỗi cha, mẹ/người giám hộ của INF hoặc người được uỷ quyền chỉ được đi cùng 01 INF.

·         Nếu một người lớn đi cùng với từ hai (02) INF trở lên:

·        Từ INF thứ hai, mỗi một INF phải mua một vé trẻ em (CHD) và  phải đặt và trả tiền dịch vụ tiếp viên đi cùng.

·        Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế.

·        Không chấp nhận vận chuyển trẻ sơ sinh (INF) dưới 14 ngày tuổi hoặc phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ

·         Không chấp nhận vận chuyển INF đi một mình.

·        Nếu INF có sức khoẻ không bình thường và/hoặc sinh thiếu tháng (trừ trường hợp phải nuôi trong lồng kính vì sinh thiếu tháng hoặc vì lý do sức khoẻ nói trên) thì cha, mẹ hoặc người được uỷ quyền phải hoàn thành các thủ tục sau:

·       Hoàn thành các thủ tục như đối với khách phải xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay (MEDA)

·        Phải có người đi cùng là bác sĩ hoặc y tá chuyên khoa nhi.

·      Số lượng INF chấp nhận vận chuyển trên mỗi chuyến bay không vượt quá 10% tổng số ghế hành khách trên chuyến bay đó.

Category: Hành khách

VIETJET AIR:

Theo quy định của Vietjet về việc vận chuyển phụ nữ có thai như sau: hành khách có thai phải thông báo việc có thai cho Vietjet tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ tục đăng ký chuyến bay. Việc vận chuyển phụ nữ có thai phụ thuộc các điều kiện sau:

  1. Phụ nữ có thai đến 27 tuần phải ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký chuyến bay để miễn trừ cho Viejet bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.
  2. Phụ nữ có thai từ trên 27 tuần đến 32 tuần:
  3. Phải xuất trình giấy xác nhận của bác sỹ; Giấy xác nhận của bác sỹ cần xác nhận số tuần có thai và hành khách đủ sức khỏe để thực hiện chuyến bay; giấy xác nhận phải được phát hành trong vòng 07 (bảy) ngày tính từ ngày khởi hành của chuyến bay đi hoặc ngày khởi hành của chuyến bay về dự kiến tùy từng trường hợp; và
  4. Phải ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký bay để miễn trừ cho Vietjet bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.
  5. Phụ nữ mang thai trên 32 tuần: Vietjet không chấp nhận vận chuyển.

VIETNAM AIRLINES:

1 Dưới 32 tuần Được chấp nhận vận chuyển như những hành khách thông thường khác.

2 Từ 32 đến 36 tuần;

Phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay

Giấy tờ được lập trong vòng 14 ngày trước chuyến bay.

3 Trên 36 tuần

Phải xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.

Category: Hành khách

Hàng không Việt Nam quy định: không chấp nhận vận chuyển các bé dưới 14 ngày tuổi còn các hãng hàng không trên thế giới không chuyên chở các bé dưới 1 tuần tuổi. Các bé mặc bệnh bẩm sinh (tim, hô hấp…), sinh non, thiếu tháng, trọng lượng không đảm bảo hay sống phụ thuộc các thiết bị hỗ trợ bị từ chối nếu mua vé thường. Các trường hợp đặc biệt này cần có sự thỏa thuận riêng đối với các hãng hàng không để nhận sự hỗ trợ đặc biệt. Tốt nhất bạn nên chờ ít nhất 2 – 3 tháng sau sinh mới nên cho bé đi máy bay. Khi đó, hệ thống miễn dịch của bé đủ sức chống lại được những sự thay đổi của môi trường lạ và bạn cũng đỡ vất vả hơn khi chăm sóc bé. Nếu cần thiết phải bay, hãy cho bé đi khám sức khỏe trước 2 tuần.

Category: Hành khách

Các hãng hàng không đều có các dịch vụ hỗ trợ riêng dành cho các hành khách trong tình trạng sức khỏe đặc biệt như phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người tàn tật, người khiếm thính, khiếm thị..v.v… Hành khách nên đến sân bay trước ít nhất 2 tiếng đồng hồ để có thể liên lạc với nhân viên sân bay về các dịch vụ hỗ trợ.

Category: Hành khách

Dịch vụ phục vụ khách cần mua thêm chỗ để đặt chân (chân phải/chân trái/cả hai chân)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người bệnh có yêu cầu mua thêm chỗ ở hàng ghế phía trước liền kề chỗ ngồi của hành khách trên cùng chuyến bay để đặt chân.

Điều kiện vận chuyển:

  • Yêu cầu về dịch vụ cần đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh.
  • Hành khách và chỗ mua thêm phải được đặt chỗ trên cùng một hạng ghế của một chuyến bay.
  • Không chấp nhận vận chuyển khách yêu cầu dịch vụ cả hai chân mà không có người đi cùng.
  • Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.

Dịch vụ xe lăn

Dịch vụ xe lăn là dịch vụ trợ giúp hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường, cần xe lăn trợ giúp bao gồm 3 loại sau:

Dịch vụ  xe lăn trên sân để trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).

Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.

Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

Điều kiện phục vụ:

  • Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ: Yêu cầu cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng
  • Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay: Yêu cầu về dịch vụ cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vụ có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay. Trong trường hợp hành khách yêu cầu dịch vụ tại sân bay chưa có đủ trang thiết bị phục vụ, đề nghị hành khách điền vào phiếu thỏa thuận yêu cầu dịch vụ.
  • Dịch vụ xe lăn trên máy bay: Yêu cầu về dịch vụ cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.
  • Nếu khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng.

Dịch vụ phục vụ khách nằm cáng trên máy bay

Đây là dịch vụ cung ứng cáng cho hành khách là người bệnh (MEDA) nằm cáng trong hành trình bay theo yêu cầu của bác sỹ tại cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.

Điều kiện vận chuyển:

  •  Yêu cầu về dịch vụ cáng phải được đặt trước ít nhất 72 giờ so với thời gian dự định cất cánh.
  •  Hành khách yêu cầu dịch vụ nằm cáng phải khám và xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay
  •  Hành khách yêu cầu dịch vụ nằm cáng phải có người đi cùng, tốt nhất là bác sĩ hoặc y tá.
  •  Hành khách yêu cầu dịch vụ nằm cáng chỉ được chấp nhận chuyên chở trên hạng phổ thông.
  •  Dịch vụ cáng được cung cấp tuỳ thuộc vào hành trình và loại máy bay.

Dịch vụ phục vụ khách sử dụng bình ôxy y tế trên máy bay (OXYG)

Là dịch vụ cung ứng bình ôxy y tế cho hành khách là người bệnh (MEDA) cần sử dụng bình ôxy y tế trong hành trình bay theo yêu cầu của bác sỹ tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.

Điều kiện vận chuyển:

  • Yêu cầu dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay cần phải được đặt trước ít nhất 72 tiếng trước giờ khởi hành dự định, nếu không nhân viên đặt vé sẽ chuyển hành khách sang chuyến bay khác hay từ chối yêu cầu dịch vụ hay thông báo lập tức đến trung tâm SSR.
  • Hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay cần phải hoàn tất  thủ tục xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay theo đúng quy định của Vietnam Airlines
  • Hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay phải có bác sỹ hoặc y tá đi cùng để chăm sóc trong suốt chuyến bay.
  • Khoảng trống thích hợp trên máy bay để lắp đặt bình ôxy y tế tùy thuộc vào mỗi loai máy bay riệng biệt
  • Không chấp nhận vận chuyển nhiều hơn 1 hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay trên một chuyến bay.
  • Chỉ chấp nhận chuyên chở Hành khách sử dụng dịch vụ bình ôxy y tế trên máy bay trên khoang hạng phổ thông.

Hành khách thuộc đối tượng bệnh lý có nhu cầu sử dụng thuốc và các dụng cụ y tế cần thiết khác trên máy bay

Những hành khách là người bệnh phải có đầy đủ thuốc và các dụng cụ điều trị khác. Nếu hành khách có nhu cầu đem theo và sử dụng các dụng cụ đó (ngoại trừ các bình xịt) trên máy bay thì phải thông báo trước với Vietnam Airlines để được chấp thuận vận chuyển.

Nếu hành khách là bệnh nhân tiểu đường và/hoặc bệnh khác có nhu cầu sử dụng bơm kim tiêm trên máy bay để tiêm hoặc truyền dịch theo chỉ định của bác sỹ tại cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận, việc chấp nhận yêu cầu mang bơm kim tiêm lên máy bay của hành khách  được thực hiện theo nguyên tắc sau:

Hành khách phải đáp ứng yêu cầu về điều kiện vận chuyển của Vietnam Airlines như với hành khách là người bệnh (MEDA).

Dịch vụ này chỉ áp dụng trên các đường bay trung và đường bay dài có thời gian bay ít nhất từ 02h30 phút trở lên.

Hành khách không được phép tự mang bơm kim tiêm (bao gồm trường hợp có thuốc hoặc không có thuốc trong bơm kim tiêm) lên máy bay và mang ra khỏi máy bay.

Bơm kim tiêm đưa lên máy bay phải còn nguyên đóng gói của nhà sản xuất và được đựng trong túi nhựa trong suốt và phải qua kiểm tra an ninh hàng không như đối với các đồ vật phục vụ khác trên chuyến bay.

Hành khách MEDA tự tiêm hoặc người đi cùng hành khách MEDA tiêm cho hành khách. Hành khách MEDA tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng bơm kim tiêm của mình trên máy bay.

Hành khách phải chấp hành mọi yêu cầu, hướng dẫn của nhân viên Vietnam Airlines.

Category: Hành khách

Mỗi hãng hàng không đều có quy định riêng về các trường hợp hành khách cần có xác nhận sức khỏe trước chuyến bay. Tuy nhiên đều có chung những trường hợp sau đây: 

  • Những hành khách bị giảm hoặc mất khả năng tự phục vụ mình do tình trạng thần kinh hoặc thể chất bị thay đổi hoặc rối loạn.
  • Những hành khách bị thương tật, ốm đau hoặc tình trạng sức khoẻ có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hành khách khác trên chuyến bay gồm: những hành khách bị bệnh tim cấp tính, bệnh tật có diễn tiến bệnh xấu, bệnh tâm thần.

Phụ nữ có thai cần giấy xác nhận tình trạng sức khỏe trong các trường hợp: 

  • Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên
  • Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh; hoặc
  • Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba…
  • Có thể có những trục trặc trong khi sinh
  • Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Hành khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận.
  • Trẻ sơ sinh có sức khoẻ không bình thường, trẻ bị đẻ non (không kể trường hợp phải nuôi trong lồng kính)
  • Hành khách bị liệt hai chân hoặc bị liệt cả tay chân hoặc bị liệt cả hai tay và hai chân đang trong giai đoạn điều trị hoặc phục hồi chức năng.
  • Những hành khách mà tình trạng sức khoẻ có thể bị xấu đi do việc vận chuyển bằng đường hàng không gồm: hành khách bị bệnh phổi, khách bị các bệnh về tai hoặc bị xoang, xương bị gãy đã được bó bột lại trong thời gian gần đây, hoặc mới được phẫu thuật, hoặc dị ứng thuốc trong tình trạng nghiêm trọng.
  • Hành khách bị bệnh lây nhiễm gồm: gồm những bệnh mà có thể bị lây trong thời gian bay, đặc biệt là bệnh thuỷ đậu của gà, bệnh lao phổi, bệnh sởi, bệnh quai bị.

Một số trường hợp không được phép đi máy bay:

  • Phụ nữ có thai trên 32 tuần (quy định của hãng hàng không VietJet Air)
  • Trẻ sơ sinh dưới 2 tuần tuổi
  • Hành khách đang mắc bệnh truyền nhiễm và có khả năng lây lan. Hãng hàng không sẽ không chấp nhận chuyên chở hành khách cho đến khi điều kiện sức khỏe của hành khách không còn gây nguy hiểm hay đe dọa đến sức khỏe của hành khách khác.
Category: Hành khách

Vietnam Airlines hãng nội địa duy nhất có xe đưa đón khách từ thành phố ra sân bay và chiều ngược lại.
Vietnam Airlines: Tại sân bay Nội Bài trước cổng nhà ga đến quốc nội.
– Tại Hà Nội: Số 1 Quang Trung, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
– Thời gian: 30-45 phút có 1 chuyến.

Được, đặt mua và thanh toán tiền vé cho 2 ghế trên chuyến bay, và tên hành khách thứ 2 sẽ có ghi chú thêm EXST để để nhận biết chỗ ngồi mua thêm.

Mỗi hãng hàng không có quy định vận chuyển trẻ em khác nhau.

Jetstar Pacific

Em bé dưới 2 tuổi (tính đến ngày khởi hành) không phải mua vé và được ngồi trong lòng người lớn. 1 người lớn chỉ được đi cùng một 1 em bé. Tất cả em bé phải đi cùng Bố/Mẹ hoặc người Giám hộ từ 15 tuổi trở lên.

Trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi ( tính đến ngày khởi hành) được ngồi ghế riêng và phải mua vé như người lớn. 1 người lớn chỉ được đi cùng một 1 em bé. Hành khách từ 12 đến 14 tuổi được coi như người lớn và có thể được đi một mình, nếu đi một mình thì ngoài giấy tờ cần thiết khi đi máy bay theo quy định, phải có kèm giấy cam kết của người đại diện hợp pháp miễn trừ trách nhiệm đối với Jetstar Pacific.

Vietnam Airlines

Đối với trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 6 tuổi, hành khách phải đặt trước và được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng. Mỗi tiếp viên chỉ đi cùng một trẻ em. Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế. Dịch vụ này chỉ được chấp nhận vận chuyển trên hạng phổ thông.

Đối với trẻ em đi một mình từ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi, hành khách không phải đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng. Nếu khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng. Yêu cầu về dịch vụ trẻ em đi một mình cần đặt trước 24 giờ so với thời gian dự định cất cánh. Dịch vụ này được chấp nhận trên hạng thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông. Số lượng hành khách là trẻ em đi một mình trên hạng thương gia không vượt quá 10% số ghế hạng thương gia trên mỗi chuyến bay, áp dụng nguyên tắc làm tròn số lên.

VietJet Air

Trẻ em dưới 12 tuổi sẽ không được vận chuyển nếu như không có người từ 18 tuổi trở lên đi cùng.
Trẻ em từ 12 tuổi  đến 16 tuổi được chấp nhận vận chuyển nếu như có giấy tờ cam kết của bố mẹ.
Trẻ em từ 16 tuổi  đến 18 tuổi được chấp nhận vận chuyển mà không cần có bất kỳ cam kết nào. Trẻ nhỏ 14 ngày tuổi trở lên được phép đi tàu bay và phải được ngồi trên lòng của bố mẹ/người đi kèm. Một người lớn có được đi kèm cùng hai em bé dưới 2 tuổi với điều kiện em bé thứ 2 phải lớn hơn 6 tháng tuổi và phải mua thêm 1 ghế cho khách này.

VietJet Air có dịch vụ xe buýt đưa đón hành khách từ/đến sân bay. Xe đón khách trước giờ bay 2h30p tại Rạp xiếc TW số 67-69 Trần Nhân Tông, Hai Bà Trưng, Hà Nội và tại khu vực xe đón khách của Công ty vận tải Việt Thanh, làn xe nhượng quyền cuối sảnh A, tầng 1, sân bay Nội Bài sau 30p giờ máy bay đáp thực tế. Xe trả khách tại 2 điểm là Rạp xiếc TW và 90 Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội. Tại sân bay Nội Bài, điểm trả khách là Tầng 2, Ga đi nội địa, Sảnh B. Để sử dụng dịch vụ xe buýt của VietJetAir, bạn cần đặt vé trên website của Vietjet 24h trước giờ bay khởi hành. Giá vé: 40.000đ/lượt.

Jetstar có dịch vụ xe buýt đưa đón khách chặng Hà Nội – Nội Bài – Hà Nội với giá vé 40,000đ/lượt. Bạn cần đến địa điểm đỗ xe ít nhất 2h30p trước giờ bay khởi hành. Điểm đỗ xe và bán vé tại Hà Nội: số 206 Trần Quang Khải; tại sân bay nội Bài: trước cổng nhà ga đến quốc nội. Ngoài ra, Jetstar Pacific cho phép hành khách đi trên các chuyến bay nội địa Việt Nam khởi hành từ Hà Nội làm thủ tục lên máy bay miễn phí tại 206 Trần Quang Khải, Hà Nội. Khi đến sân bay, hành khách sẽ không phải làm lại thủ tục lên máy bay và có thể vào ngay phòng chờ.

1. QUY ĐỊNH CỦA HÃNG  VIETNAM AIRLINES

Yêu cầu về việc vận chuyển hành khách là phụ nữ có thai cần được đặt trước.
Không chấp nhận vận chuyển phụ nữ có thai trong thời gian 7 ngày trước hoặc sau khi sinh.
Hành khách là phụ nữ có thai phải hoàn tất các thủ tục xác nhận sức khoẻ trước chuyến bay nếu hành khách thuộc một trong những trường hợp sau:

  • Thời gian mang thai từ 32 tuần trở lên; hoặc
  • Không xác định được rõ thời gian mang thai hay thời gian sinh nở; hoặc
  • Trước đó đã từng sinh đôi, sinh ba …; hoặc
  • Có thể có những trục trặc trong khi sinh; hoặc
  • Có thai bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo. Khách thuộc loại này phải làm thủ tục khám sức khoẻ trước chuyến bay tại bệnh viện nơi thực hiện việc thụ tinh nhân tạo và theo dõi sức khoẻ của họ, hoặc tại các cơ sở y tế được Vietnam Airlines chấp nhận

Hồ sơ xác nhận sức khỏe của Phụ nữ có thai dưới 32 tuần:

  • Phiếu yêu cầu dịch vụ đặc biệt MEDIF I 

Hồ sơ xác nhận sức khỏe của Phụ nữ có thai trên 32 tuần:

  • Phiếu yêu cầu dịch vụ đặc biệt MEDIF I 
  • Mẫu thông tin y tế MEDIF II 

Hoặc:

2. QUY ĐỊNH CỦA HÃNG VIETJET AIR

Theo quy định của Vietjet Air, quy định về vận chuyển phụ nữ có thai như sau:  hành khách có thai phải thông báo việc có thai cho chúng tôi tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ tục đăng ký chuyến bay. Việc vận chuyển phụ nữ có thai phụ thuộc các điều kiện sau:
1.  Phụ nữ có thai đến 27 tuần phải ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký chuyến bay để miễn cho Viejet Air bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.
2. Phụ nữ có thai từ 28 đến 32 tuần:
i. Phải xuất trình giấy xác nhận của bác sỹ; Giấy xác nhận của bác sỹ cần xác nhận số tuần có thai và hành khách đủ sức khỏe để thực hiện chuyến bay; giấy xác nhận phải được phát hành trong vòng 30 (ba mươi) ngày tính từ ngày khởi hành của chuyến bay đi hoặc ngày khởi hành của chuyến bay về dự kiến tùy từng trường hợp; v
ii. Phải ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký bay để miễn cho Vietjet bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.
3.  Phụ nữ mang thai trên 32 tuần: Vietjet không được phép vận chuyển.

3. QUY ĐỊNH CỦA JETSTAR PACIFIC

  • Hành khách mang thai 28 tuần trở xuống : Nếu hành khách có sức khỏe bình thường thì Jetstar Pacific sẽ cho phép bay mà không cần bất kỳ giấy tờ xác nhận nào của bác sỹ.
  • Hành khách mang thai đến 28 tuần : Hành khách mang thai bình thường và thực hiện chuyến bay trong vòng 28 tuần đầu của thai kỳ thì sẽ không phải xuất trình giấy khám thai. Hành khách sẽ được yêu cầu ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.
  • Hành khách mang thai từ 28 tới 35 tuần : Hành khách phải xuất trình giấy xác nhận của bác sỹ xác nhận rằng hành khách đó có tình trạng sức khỏe phù hợp để đi máy bay và giấy xác nhận này phải có thời hạn không quá 10 ngày so với ngày khởi hành. Hành khách cũng sẽ được yêu cầu ký vào Bản tuyên bố giới hạn trách nhiệm tại sân bay.
  • Hành khách mang thai từ 36 tuần trở lên :  Đối với những hành khách mang thai quá nhiều ngày như vậy thì Jetstar Pacific sẽ từ chối vận chuyển.
Category: Hành khách

Các hãng hàng không đều có các dịch vụ hỗ trợ riêng dành cho các hành khách trong tình trạng sức khỏe đặc biệt như phụ nữ có thai, trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người tàn tật, người khiếm thính, khiếm thị..v.v… Hành khách nên đến sân bay trước ít nhất 2 tiếng đồng hồ để có thể liên lạc với nhân viên sân bay về các dịch vụ hỗ trợ.

VLINK

Kết nối bầu trời Việt

Kinh nghiệm & Năng lực

VLINK là nhà cung cấp vé máy bay và dịch vụ du lịch hàng đầu Việt Nam. Trong 10 năm hoạt động trong ngành, chúng tôi tự hào đã cung cấp dịch vụ đến hơn 1.000.000 lượt khách bay trong nước và quốc tế. VLINK nỗ lực đem đến dịch vụ đặt vé máy bay nhanh chóng, tiện lợi với nhiều lựa chọn vé máy bay giá rẻ nhất mỗi ngày! Hãy chọn đặt vé máy bay khi đi du lịch, công tác cùng VLINK. Xem thêm